27 พ.ค. 2555


การจัดการสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม I love Library

โปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง (Developer)

โปรแกรม I Love Library ส่วนที่ใช้ในการสร้าง (Developer) แบ่งออกเป็น 4 ประเภท
  1. Personal Edition สำหรับการใช้งานของบุคคลโดยทั่วไป ที่ไม่ได้นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือธุรกิจ
  2. Commercial Edition สำหรับ การใช้งานในองค์กร หน่วยงาน และบริษัท สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือธุรกิจได้ แต่สื่อ อิเล็คทรอนิคส์ที่สร้างได้ จะไม่มีการ Lock ผู้อ่านสามารถนำไป Copy ให้ใช้แพร่หลายได้
  3. Network Edition สำหรับ การใช้งานแบบเครือข่ายในองค์กร หน่วยงาน หรือบริษัท เหมาะสำหรับการใช้งานในลักษณะของห้องสมุด คือ มีการติดตั้งบนระบบ Intranet หรือ Internet ขององค์กรเพื่อให้มีการกระจายของสื่ออิเล็กทรอนิคส์ที่สร้างไว้ภายในหน่วย งาน หรืออาจจะนำไปใช้ในลักษระของการจัดเก็บเอกสารการประชุม คู่มือ ระเบียบ รวมไปถึงการต่อเชื่อมกับระบบ Knowledge Management
  4. Publisher Edition สำหรับ การนำไปใช้งานของผู้ประกอบการสำนักพิมพ์หรือสำหรับนักเขียนที่ต้องการสร้าง สื่อ อิเล็กทรอนิคส์ไปเพื่อจำหน่าย สื่อที่สร้างขึ้นมาระบบของ I love Library จะทำการสร้างระบบ Lock เพื่อป้องกันการ copy โดยเจ้าของหนังสือหรือสื่อที่สร้างขึ้นสามารถกำหนดสิทธิอนุญาตให้ผู้ซื้อ สามารถที่จะติดตั้งหนังสือสื่อที่ซื้อไปได้ใหม่กี่ครั้ง

โปรแกรมที่ใช้ในการอ่าน (Viewer)

เมื่อผู้ใช้งานต้องการที่จะอ่านหรือเปิดสื่ออิเล็คทรอนิคส์ที่สร้างขึ้น สามารถเปิดอ่านได้โดยโปรแกรม Viewer ซึ่งสามารถ Download จาก www.IloveLibrary.com ได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โปรแกรมจะแบ่งการเก็บตามประเภท หนังสือ แม็กกาซีน อัลบั้มภาพ และ Catalog และในแต่ละประเภทผู้ใช้งานสามารถกำหนดกลุ่มในแต่ละประเภทได้อีก

วิธีการนำหนังสือหรือสื่ออิเล็กทรอนิคส์ไปเผยแพร่

ภายหลังจากที่สร้างสื่ออิเล็กทรอนิคส์เสร็จแล้ว ผู้สร้างสามารถนำไปเผยแพร่ได้โดย ให้ Upload ที่สร้างไปเก็บไว้ที่ www.IloveLibrary.com โดยผู้สร้างจะต้องเลือกว่าจะให้สื่อที่ต้องการเผยแพร่อยู่ในส่วนของ Library หรือ Book Mart ซึ่งความแตกต่างของทั้ง 2 ส่วนก็คือ
  1. Library เป็นส่วนของสื่อที่ต้องการแจกหรือเผยแพร่ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเงื่อนไขใดๆ
  2. Book Mart เป็นส่วนของสื่อที่มีขั้นตอนการเรียกเก็บเงินจากผู้อ่าน ซึ่งโปรแกรมจะสร้างระบบการ Copy ให้โดยอัตโนมัติ แต่ผู้ที่จะนำเอาสื่อของตนมาเก็บไว้ ในส่วนของ Book Mart ได้จะต้องเป็นผู้ที่สร้างสื่อด้วยโปรแกรม I love Library ที่เป็น Publisher Edition เท่านั้น

ความต้องการด้านระบบขั้นพื้นฐาน

  • Windows® 2000/XP/Vista
  • IBM® PC compatible, Pentium® IV
  • 512 MB RAM
  • 100 MB free hard disk space
  • 24-bit color display adaptor
  • 1024×768 pixels screen area

ความต้องการด้านระบบที่แนะนำ

  • Windows® 2000/XP/Vista
  • IBM® PC compatible, Pentium® IV หรือมากกว่า
  • GB RAM
  • 200 MB free hard disk space
  • 24-bit color display adaptor
  • 1024×768 pixels screen area

รายละเอียดโปรแกรม I Love Library Builder for PC

  1. มีฟังก์ชันช่วยในการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ eBook Wizard
  2. สามารถสร้างได้จากไฟล์รูปภาพ ประเภท Image เช่น JPGGIF , PNG , BMP , TIFและ PDF File รวมถึง จากการสแกนเอกสารเข้าระบบโดยตรง (TWAIN)
  3. สามารถแทรกไฟล์ภาพนิ่ง หรือ Multimedia file และเสียงในสื่อหนังสือหรืออัลบัมได้ (AVI , MPEG , MP3, WAV , SWF , WMV , WMA)
  4. สามารถสร้างสารบัญ และกำหนดให้พลิกหน้าไปยังหน้าที่ต้องการโดยไม่ต้องเปิดทีละแผ่น รวมถึงสร้างลิงค์ไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ
  5. สามารถกำหนดการตัดขอบหน้าเอกสารได้ทั้ง 4 ด้าน (Cropping)
  6. สามารถสร้างหรือเลือกปกและสันปกหนังสือได้ มี Template ปก และ สันหนังสือให้เลือก
  7. สามารถเพิ่มหน้า แทรกหน้าหรือลบหน้าได้
  8. สามารถกำหนดตำแหน่งที่ต้องการให้ขยาย (Zoom) และกำหนดหลายๆตำแหน่งในหนึ่งหน้าและสามารถกำหนดตำแหน่งที่ต้องการขยายได้ต่อเนื่องอัตโนมัติได้
  9. รองรับการสร้าง eBook eCatalog eAlbum eMagazine และ eNewspaper ได้
  10. มีระบบบีบอัดไฟล์ที่นำเข้าระบบให้มีขนาดเล็กลงได้
  11. สำหรับไฟล์ที่ Upload ไปยังเว็บ iloveLibrary.com จะมีการลบไฟล์หนังสือที่ไม่มีการ download ออกจากระบบได้ ตามจำนวนวันที่กำหนด หรือตามที่บริษัทเห็นเหมาะสม
  12. มีระบบหนังสือส่วนบุคคล (Private book) ส่งไฟล์หนังสือให้เฉพาะกลุ่มเพื่อนที่กำหนด
  13. มีฟังก์ชั่นพิเศษในการสกัดคำ (Text) ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในกรณีที่ File ที่ได้มาเป็นแบบ PDF ที่สร้างจาก Text ไฟล์ ทำให้สามารถค้นหาคำในเอกสารที่ต้องการได้แบบ Full Text Search ทำให้ค้นหาได้รวดเร็ว และสามารถค้นหาคำได้ในหน้าเนื้อหาของสื่อเอกสาร (ความเร็วในการสกัดคำขึ้นกับความสามารถของเครื่องและจำนวนตัวอักษร และ ไม่สามารถใช้งานกับเอกสารที่สร้างจากไฟล์ภาพหรือการสแกน)
หมายเหตุ เมื่อคุณติดตั้งโปรแกรม จะมีหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แนะนำการใช้งานโปรแกรม I Love Library Builder ไปพร้อมกับโปรแกรม นอกจากนี้ ยังสามารถ download ไฟล์คู่มือในรูปแบบ PDF ได้ด้วย อ่านรายละเอียดที่หน้าแรกของเว็บไซต์

รายละเอียดโปรแกรม I Love Library Viewer for PC

  1. มีรูปแบบการแสดงหนังสือในชั้นหนังสือของคุณได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบแสดงสันปก , แสดงเต็มปก หรือแสดงเฉพาะชื่อเรื่อง เพื่อความสะดวกในการเปิดอ่านหนังสือ
  2. สามารถดูหนังสือแบบ Thumbnail แบบ 1, 4 ,9 , 16 หน้าต่อหนึ่งหน้า สามารถเปิดพลิกหน้าได้เหมือนกับการพลิกหน้าในหนังสือจริง มีการลิงค์สารบัญเพื่อความสะดวกในการเปิดอ่าน หรือ ไปยังหน้าที่ต้องการโดยการระบุเลขหน้า
  3. สามารถเลือกฟังก์ชั่นในการขยายในการอ่านหนังสือได้หลายรูปแบบ ทั้งการเลือกการขยายอ่าน
แบบคอลัมน์ สามารถขยายแบบหน้าเต็มแผ่นต่อหน้า และแบบแว่นขยายเพื่อขยายอ่านในเฉพาะจุดที่ต้องการ
  1. มีฟังก์ชั่น Bookmark ที่ช่วยในการคั่นหน้าหนังสือ เพื่อสะดวกในการกลับมาอ่านใหม่
  2. ผู้ใช้สามารถอัดเสียง หรือ เขียนข้อความ ระบายสี ในหน้าของเอกสารหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในแต่ละหน้าได้
  3. กำหนดเวลาในการเปิดอ่านแบบอัตโนมัติได้ (Auto Flip)
  4. มีฟังก์ชั่นการค้นหาหนังสือจาก keyword ของคำที่ต้องการในเอกสาร และสามารถค้นหาคำได้
ในหน้าเนื้อหาของสื่อเอกสารได้
หมายเหตุ เมื่อคุณติดตั้งโปรแกรม จะมีหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แนะนำการใช้งานโปรแกรม I Love Library Viewer ไปพร้อมกับโปรแกรม นอกจากนี้ ยังสามารถ download ไฟล์คู่มือในรูปแบบ PDF ได้ด้วย อ่านรายละเอียดที่หน้าแรกของเว็บไซต์

ที่มา: http://www.ilovelibrary.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น